GPP là gì? Nhà thuốc, quầy thuốc đạt tiêu chuẩn GPP trong ngành dược

Để đảm bảo sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, có hiệu quả chúng ta cần quản lý tốt nhà thuốc. Vây, GPP là gì? Nhà thuốc quầy thuốc đạt tiêu chuẩn GPP trong ngành dược được hiểu như thế nào.

GPP là gì

GPP : (Good Pharmacy Practice) có nghĩa là Thực hành tốt quản lý nhà thuốc.

GPP bao gồm những nguyên tắc cơ bản về chuyên môn cũng như đạo đức trong thực hành nghề nghiệp tại nhà thuốc quầy thuốc bao gồm nguyên tắc quản lý và tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo việc sử dụng thuốc hiệu quả, chất lượng và an toàn.

Trong 5 tiêu chuẩn thực hành tốt ( GPs), thì GPP ( Good Pharamacy Practice) là tiêu chuẩn cuối cùng trong quy trình đảm bảo chất lượng thuốc với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả điều trị, an toàn cho nhân dân. Quy trình đảm bảo chất lượng bao gồm:

Khâu sản xuất (GMP), khâu kiểm tra chất lượng (GLP), khâu tồn trữ bảo quản (GSP), khâu lưu thông phân phối (GDP), và khâu phân phối đến tay người bệnh (GPP).

GPP – Thực hành tốt quản lý nhà thuốc

Các cơ sở để đánh giá chất lượng và hiệu quả hoạt động của nhà thuốc là cơ sở để đánh giá một nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP điều đó cho thấy:

  • Nhà thuốc quầy thuốc phải đặt lợi ích của người bệnh lên hàng đầu.
  • Cán bộ y tế phải tuân thủ theo tiêu chuẩn đức và cơ sở chuyên môn theo tiêu chuẩn GPP.

Nguyên tắc của tiêu chuẩn GPP trong ngành dược

  • Đặt lợi ích của người bệnh và sức khỏe của cộng đồng lên hàng đầu.
  •  trong nhà thuốc quầy thuốc phải đảm bảo điều kiện bảo quản sản phẩm.
  • Trưng bày, sắp xếp và bố trí sản phẩm phải phù hợp theo quy định, phải đảm bảo hạn chế nhầm lẫn.
  • Các sản phẩm thuốc phải được cung cấp đầy đủ thông tin và đảm bảo chất lượng, tư vấn phù hợp với người sử dụng thuốc và theo dõi quá trình sử dụng thuốc của họ.
  • Tham gia vào các hoạt động tự điều trị bao gồm cung cấp thuốc và tư vấn cách sử dụng thuốc, cách tự điều trị các triệu chứng của những bệnh đơn giản.
  • Kê đơn phù hợp, kinh tế và việc sử dụng thuốc an toàn, có hiệu quả và đúng liều lượng được góp phần đẩy mạnh.

Các tiêu chuẩn một nhà thuốc quầy thuốc đạt chuẩn GPP

Để được chứng nhận là một nhà thuốc đạt chuẩn GPP thì cần phải có những tiêu chuẩn sau đây:

Tiêu chuẩn về cơ sở vật chất:

  • Cơ sở kinh doanh phải có diện tích tối thiểu là 10 m2.
  • Không gian bố trí, trưng bày và sắp xếp sản phẩm phải đầy đủ theo quy định pháp luật.
  • Đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị và các phương tiện để bảo quản thuốc.
Hình ảnh tiêu chuẩn cơ sở sản xuất thuốc

Tiêu chuẩn về hoạt động:

  • Thời gian tối thiểu tính từ một năm kể từ thời điểm thuốc hết hạn sử dụng phải được ghi chép và lưu trữ đầy đủ thông tin vào sổ sách.
  • Mọi hành vi lôi kéo khách hàng, quảng cáo thuốc trái phép đều bị nghiêm cấm.
  • Tất cả các hoạt động mua bán thuốc, kiểm soát chất lượng, bán thuốc không kê đơn, chất lượng và bảo quản thuốc phải được giám sát chặt chẽ. Ngoài ra các trường hợp khiếu nại về thuốc phải được giải quyết kịp thời.

Tiêu chuẩn về nguồn lực:

  • Chủ nhà thuốc quầy thuốc phải có bằng dược sĩ trình độ đại học chính quy.
  • Phải được bộ Y Tế cấp chứng chỉ hành nghề Y dược hợp pháp.
  • Nhân viên làm việc tại quầy thuốc phải mặc trang phục là áo Blouse trắng, gọn gàng, sạch sẽ và luôn luôn đeo bảng tên có đầy đủ họ tên, tuổi và chức vụ làm việc. Nhân viên bán thuốc phải có trình độ chuyên môn chuyên ngành và có bằng dược sĩ trình độ cao đẳng chính quy trở lên.
  • Luôn luôn tuân thủ các đạo đức nghề nghiệp và thực hành bán thuốc theo quy định, đảm bảo lợi ích, an toàn cho người bệnh.

10 tiêu chuẩn xin cấp giấy phép xây dựng nhà thuốc quầy thuốc đạt tiêu chuẩn GPP

  1. Chủ nhà thuốc phải có chứng chỉ hành nghề do bộ Y Tế cấp và phải luôn có mặt trong thời gian nhà thuốc hoạt động.
  2. Nhân viên bán thuốc phải có bằng chuyên môn ngành Y dược và phải có thâm niên hành nghề phù hợp.
  3. Nhân viên làm việc tại nhà thuốc phải mặc trang phục là áo Blouse trắng, gọn gàng, sạch sẽ, đeo bảng tên có đầy đủ thông tin họ tên, tuổi và chức danh.
  4. Nhà thuốc phải có diện tích tối thiểu là 10 m2.
  5. Có chỗ rửa tay cho người bán và người mua, có đầy đủ thiết bị để bảo quản thuốc, tránh được ảnh hưởng bất lợi từ môi trường và sự xâm nhập của các côn trùng.
  6. Túi đựng thuốc không được sử dụng các bao bì bán thuốc có chứa nội dung quảng cáo các loại thuốc khác. Đối với trường hợp thuốc bán lẽ không có bao bì thì phải ghi đầy đủ thông tin và cách sử dụng thuốc.
  7. Không được lôi kéo và quảng cáo thuốc tại nơi bán thuốc trái với quy định củ pháp luật. Khuyến khích người mua mua nhiều hơn mức cần thiết.
  8. Nguồn nhập khẩu thuốc phải từ các cơ sở kinh doanh hợp pháp và được phép lưu hành.
  9. Nhân viên nhà thuốc phải tư vấn đúng, bảo đảm hiệu quả điều trị với người bệnh. Thực hiện bán thuốc theo đơn, thường xuyên ghi chép lưu trữ các hoạt động mua, bán thuốc vào hồ sơ, sổ sách lưu trữ ít nhất là 1 năm kể từ khi thuốc hết hạn dùng.
  10. Nếu kinh doanh thêm mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dụng cụ y tế thì phải có khu vực riêng, không gây ảnh hưởng đến thuốc.

Trong một quá trình sản xuất, lưu thông, phân phối sản phẩm thuốc thì việc thực hiện tiêu chuẩn GPP cho nhà thuốc là công đoạn cuối cùng và đảm bảo chất lượng.

Trong điều kiện các nhà ,máy có sự tuân thủ tốt các nguyên tắc mà lại không thực hiện tốt GPP thì rất khó để kiểm soát được chất lượng sản phẩm đến tay người dùng thuốc.

4: Giấy chứng nhận GPP

Giấy phép GPP

Mỗi quầy thuốc đều bắt buộc phải có giấy chứng nhận GPP hay còn gọi là giấy phép GPP. Chứng nhận nhà thuốc GPP là tiêu chuẩn mà Bộ y tế đề ra để đánh giá nhân cách đạo đức và chuyên môn của các Dược sĩ hoạt động tại nhà thuốc đạt ở mức cao hơn so với yêu cầu tối thiểu của Bộ y tế đề ra. Trong lĩnh vực y tế có rất nhiều các tiêu chuẩn ví dụ như GMP, GSP, GLP,… nhưng chứng nhận nhà thuốc GPP được đánh giá cao nhất mà mọi nhà thuốc cần có.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi cho QT Pharma
Gọi cho QT Pharma

Chat Zalo
Chat Zalo

Gửi Mail
Gửi Mail