BÍ QUYẾT GIÚP QUẢN LÝ KHO HIỆU QUẢ DÀNH CHO NHÀ THUỐC

Hầu hết các nhà thuốc đều mắc phải những sai lầm trong cách quản lý gây ra tình trạng thất thoát hàng hóa nhưng không biết nguyên nhân xuất phát từ đâu. Trong khi đó với các nhà thuốc, kho dược đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động kinh doanh. Chính vì vậy, vấn đề làm sao để quản lý kho hiệu quả luôn được nhiều chủ nhà thuốc quan tâm và chú trọng. Vậy làm sao để quản lý kho dược hiệu quả và bí quyết là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1, Những nguyên nhân trong cách quản lý kho dẫn đến kinh doanh nhà thuốc không hiệu quả

Không quản lý được hạn sử dụng của thuốc

Thuốc là sản phẩm được quản lý lô date, nếu bạn không quản lý thời gian nhập hàng và hạn sử dụng của từng sản phẩm hay không có chiến lược bán phù hợp, ví dụ thuốc nhập trước có hạn sử dụng hết trước lại bán sau. Đến lúc bán thì đã quá hạn sử dụng, làm ảnh hưởng đến kinh doanh của nhà thuốc. Điều này có thể làm tăng chi phí và giảm lợi nhuận. 

Kiểm kê kho thuốc thiếu chặt chẽ

Một tình trạng đang xảy ra tại rất nhiều nhà thuốc đó là không thường xuyên kiểm kê kho thuốc hay nếu có kiểm kê thì chỉ làm cho qua loa, thiếu chặt chẽ. Dẫn đến bạn không thể nắm bắt được tình hình kho thuốc như dược nào đang tồn nhiều, dược nào sắp hết hàng cần được nhập thêm, dược nào sắp cận date,…Khiến nhà thuốc của bạn kinh doanh không hiệu quả.

Không chủ động trong việc nhập hàng

Mặt hàng có trong kho nhưng bạn lại chẳng biết số lượng chính xác còn là bao nhiêu, thậm chí nghĩ rằng chưa hết bởi nhân viên không báo cáo. Chính vì vậy khi khách hàng hỏi bạn sẽ mất thời gian tìm kiếm ở nhiều nơi, thậm chí bỏ lỡ cơ hội bán hàng. Nghĩ thì đơn giản nhưng đây lại chính là yếu tố gây ảnh hưởng đến doanh số nhà thuốc của bạn.

Không tối ưu được mức kho cần thiết

Các chủ nhà thuốc luôn mong muốn có thật nhiều mặt hàng để kinh doanh. Tuy nhiên việc nhập hàng liên tục không để ý đến lượng tồn kho tối thiểu và tối đa của các mặt hàng, dẫn đến chỉ sau vài tháng tình trạng nhập quá nhiều mà bán không hết, làm tăng chi phí lưu kho, chậm quay vòng vốn và giảm lợi nhuận.

Không nắm được tình trạng tồn kho

Nhiều chủ nhà thuốc suy nghĩ rất đơn giản chỉ cần ghi chép đầy đủ lượng bán ra nhập vào là đủ nhưng thực tế một khi đã bỏ vốn ra kinh doanh bạn cần phân hàng hóa ra thành các nhóm: nhóm 1 là hàng hóa có số lượng thấp nhưng giá trị cao, nhóm 2 hàng hóa có số lượng và giá trị trung bình, nhóm 3 là hàng hóa có giá trị thấp và số lượng nhiều cùng lợi nhuận mà chúng đem lại như thế nào để có quyết định đầu tư, cũng như thúc đẩy bán hàng chính xác nhất.

Gặp sự cố khi thất thoát hàng

Các thất thoát này đến từ nhiều nguyên nhân như không quản lý tốt chi phí đầu tư, sản phẩm quá hạn,nhân viên gian lận. Vì vậy nếu không quản lý kiểm kê thường xuyên bạn sẽ không biết nguyên nhân nằm ở đâu để có biện pháp khắc phục hợp lý.

2, Áp dụng phần mềm quản lý nhà thuốc để kinh doanh hiệu quả hơn

Việc quản lý kho bằng cách áp dụng công nghệ vào bán hàng giúp cho nhà thuốc dễ dàng quản lý và kiểm soát kho dược. Sử dụng phần mềm quản lý cho nhà thuốc mang đến những lợi ích nổi bật như:

Bán hàng dễ dàng, nhanh chóng

Khi chưa sử dụng phần mềm quản lý, việc tìm kiếm thuốc rất tốn thời gian, còn không nhớ giá, bấm máy tính thủ công, dẫn đến sai sót rất nhiều. Với phần mềm quản lý bán lẻ thuốc tây hiện nay, bạn chỉ cần gõ tên thuốc hoặc công dụng,…

  • Là mọi thông tin về loại thuốc bạn vừa tìm kiếm sẽ hiện ra như: tên thuốc, thành phần có trong thuốc, hạn sử dụng, giá thành, hướng dẫn sử dụng,…
  • Tạo hóa đơn bán hàng dễ dàng, chính xác tên thuốc và giá bán nhờ chức năng thanh toán nhanh chóng của phần mềm.

Ngoài ra, phần mềm còn lưu lại lịch sử mua hàng và các thông tin lưu ý về khách hàng giúp nhân viên của cửa hàng thuốc cũng có thể nắm được tình trạng dùng thuốc trước đó của khách để biết các thuốc khách hàng nên và không nên sử dụng để cắt thuốc đúng.

Quản lý lô hàng, hạn sử dụng chính xác, tiện lợi

Quản lý tồn kho chính xác theo từng lô và hạn sử dụng. Giúp chủ nhà thuốc có kế hoạch bán hàng khoa học và hiệu quả.

Mỗi nhà thuốc đều có hàng trăm hàng nghìn loại thuốc. Như trước đây, kho thuốc của mỗi nhà thuốc được quản lý đơn giản trên sổ sách, excel đơn giản, mỗi lần tìm thuốc rất khó khăn, đồng thời không gian lưu trữ cũng hạn chế.

Vì vậy phần mềm quản lý kho cho nhà thuốc được ra đời cung cấp tính năng quản lý kho hàng cho bạn giải quyết mọi khó khăn được nêu ở trên, cung cấp không gian lưu trữ rộng lớn:

  • Lưu trữ tất cả các loại thuốc: tên sản phẩm, mẫu mã, công dụng, giá tiền, hạn sử dụng,…
  • Cảnh báo những mặt hàng nào tồn quá nhiều, hết hạn sử dụng,…
Dễ dàng kiểm kho định kỳ

Trước đây, việc kiểm kê số lượng mặt hàng trong khó rất khó thực hiện, thực hiện một cách thủ công như đếm tay, ghi sổ từng loại,… rất mất thời gian và khó có thể tránh khỏi những sai sót trong quá trình kiểm kê.

Phần mềm bán thuốc tây tự động thống kê chi tiết số lượng. Mẫu mã thuốc nhập vào và bán ra theo từng ngày, theo định kỳ.

Điều này giúp nhà quản lý dễ dàng lập phiếu kiểm kho định kỳ. Nắm bắt chính xác số lượng tồn từng loại thuốc. Đưa ra những phương án cho hàng tồn nhanh chóng, kịp thời.

Báo cáo thông minh, chi tiết
  • Các báo cáo doanh thu hàng ngày, hàng tháng, hàng quý được hệ thống chính xác, nhanh chóng. Giúp cho chủ cửa hàng thuốc nắm rõ những hoạt động. Xem xét tình hình kinh doanh ở từng thời điểm của nhà thuốc.
  • Phần mềm cung cấp các báo cáo về doanh thu chi tiết từng ngày, từng tháng. Theo dõi nhân viên trên cả máy tính và điện thoại di động. Giúp chủ cửa hàng nắm rõ được tình trạng buôn bán mọi lúc mọi nơi. Hỗ trợ quản lý nhà thuốc từ xa hiệu quả mà không cần xuất hiện tại cửa hàng.
  • Phần mềm quản lý nhà thuốc này bạn có thể quản lý nhiều cơ sở thuốc cùng một lúc. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức cũng như nguồn nhân lực. Đảm bảo được tính chính xác trong việc quản lý.

Với những lợi ích nêu trên thì có thể thấy việc lựa chọn phần mềm cho nhà thuốc sẽ hỗ trợ bạn tối đa trong việc quản lý quầy thuốc, nhà thuốc của mình.

(Tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi cho QT Pharma
Gọi cho QT Pharma

Chat Zalo
Chat Zalo

Gửi Mail
Gửi Mail