Gan và những rối loạn chức năng gan

GAN VÀ CÁC CHỨC NĂNG CHÍNH

     Gan là một trong những bộ phận đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Nó đảm nhận vai trò là nơi chuyển hoá của nhiều chất trong cơ thể và một số chức năng khác như dự trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương. Gan cũng là nơi giúp cơ thể đào thải các độc tố và các chất dư thừa, giúp duy trì được tình trạng cơ thể ổn định. Cùng rất nhiều chức năng quan trọng khác, có thể thấy gan là một trong những bộ máy chính để đảm bảo các hoạt động của cơ thể được diễn ra bình thường và khoẻ mạnh.

     Hoạt động sinh lý của gan được thực hiện bởi các tế bào gan. Các chức năng quan trọng của gan được nêu dưới đây.

Các chứng năng chính của gan
  • Chức năng chuyển hoá

     Gan là nơi diễn ra mạnh mẽ các hoạt động chuyển hoá trong cơ thể.

Chuyển hoá Glucid tại gan được diễn ra thông qua quá trình tổng hợp glycogen dự trữ và tăng phân giải glycogen để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Chuyển hoá Lipid xảy ra chủ yếu ở gan. Các acid béo đến gan phần lớn được tổng hợp thành triglyceride, phospholipid, cholesterol ester và được gan tổng hợp tạo thành lipoprotein, sau đó đưa vào vòng tuần hoàn để vận chuyển đến các tổ chức, tế bào khắp cơ thể.

Chuyển hóa Protid: gan là trung tâm chuyển hoá, đồng thời là kho dự trữ quan trọng nhất trong cơ thể. Gan tổng hợp hầu hết albumin, phần lớn globulin và 1 số yếu tố đông máu cho huyết tương. Các protein này được dự trữ dưới dạng protein enzyme và một số protein chức năng, khi phân giải sẽ tạo thành các acid amin đưa vào máu để cung cấp cho các tế bào khác.

  • Chức năng khử độc

     Gan được xem là lá chắn của cơ thể trước các tác nhân độc hại xâm nhập qua đường tiêu hoá, đồng thời gan giúp làm giảm độc tính và thải trừ các chất cặn bã sinh ra từ các hoạt động chuyển hoá của cơ thể.

     Cơ chế chính của quá trình khử độc ở gan là thông qua các phản ứng hoá học để giảm sự độc hại của các chất, hoặc thông qua cách cố định và thải trừ một số kim loại nặng. Các chất độc sẽ được biến đổi và đào thải ra ngoài theo nhiều con đường khác nhau như qua thận, mật.

  • Chức năng tạo mật

     Các tế bào gan liên tục sản xuất và dự trữ cô đặc mật ở túi mật. Mật được đưa xuống ruột và có tác dụng giúp tiêu hoá thức ăn tan trong dầu, giúp hấp thu các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể.

  • Chức năng dự trữ

     Gan vừa có tác dụng làm tăng hấp thu, vừa là nơi dự trữ các vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E, K. Ngoài ra nhờ cấu tạo đặc biệt nên gan còn là nơi dự trữ một lượng lớn vitamin B12, sắt, và máu trong cơ thể.

RỐI LOẠN CHỨC NĂNG GAN

     Có thể thấy rằng, gan là một cơ quan lớn và hoạt động bền bỉ, nhưng cũng là cơ quan dễ bị rối loạn khi cơ thể tiếp xúc với lượng lớn các chất độc hại. Khi bị tổn thương, gan không còn khả năng lọc và thải độc, gây tích tụ chất độc và kéo theo sự ảnh hưởng đến hoạt động của rất nhiều cơ quan khác.

Nguyên nhân

     Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc rối loạn chức năng sinh lý của gan:

  • Nguyên nhân bên ngoài:

     Nhiễm virus: Các virus có thể gây tổn thương tế bào gan bao gồm virus viêm gan (HAV, HBV, HCV,…), EBV, Herpes hoặc Cytomegalo và để lại hậu quả rất nặng nề. Tuỳ theo mức độ nhiễm và phản ứng miễn dịch của cơ thể mà có thể gây viêm gan cấp hoặc mạn tính rồi chuyển thành xơ gan và ung thư gan.

     Nhiễm vi khuẩn: E.Coli, giang mai, lao,… là những vi khuẩn có thể gây viêm gan mạn và dẫn tới xơ gan.

     Nhiễm kí sinh trùng như sốt rét, sán lá gan, giun,… có thể gây xơ gan.

     Nhiễm độc cấp hoặc mạn tính có thể gây tổn thương nhu mô gan:

     Nhiễm độc cấp (nhiễm độc chì, đồng, phospho, thuốc mê,…) nếu bị nặng có thể gây hoại tử nhu mô gan và tử vong, nếu bị nhẹ gan có thể hồi phục hoàn toàn, nhưng nếu bị nhẹ kéo dài cũng có thể dẫn tới xơ gan.

     Nhiễm độc mạn (nghiệm rượu,…) làm tổn thương và gây độc trực tiếp lên tế bào nhu mô gan dẫn tới viêm gan.

  • Nguyên nhân bên trong:

     Các trường hợp ứ mật tiên phát (thường phối hợp với các bệnh tự miễn) hoặc ứ mật thứ phát (thường do ứ mật lâu ngày bởi sỏi mật, viêm xơ đường mật) -> ứ mật trong tế bào gan -> phá huỷ tế bào -> xơ hoá và lâu dần dẫn đến xơ gan.

     Ứ trệ tuần hoàn do tắc tĩnh mạch trên gan, tắc tĩnh mạch gan hoặc các bệnh lý về tim gây thiếu oxy do thiếu máu kèo dài ở gan và dẫn đến xơ gan.

     Rối loạn chuyển hoá do thiếu hoặc thừa enzym hoặc các chất chuyển hoá

Bệnh lý có thể gặp và triệu chứng

     Hậu quả của những rối loạn về chức năng gan đều sẽ dẫn đến sự tổn thương của các tế bào gan và hình thành nên các tổ chức xơ, kéo theo các bệnh lý về gan. Rất nhiều bệnh lý của gan có biểu hiện triệu chứng vàng da do sự tăng cao nồng độ bilirubin trong máu. Bilirubin là sản phẩm của quá trình giáng hoá hemoglobin từ những tế bào hồng cầu chết. thông thường thì gan loại bỏ bilirubin ra khỏi dòng máu và tiết vào ruột theo mật.

     Các bệnh lý về gan có thể gặp có thể kể đến là:

  • Viêm gan là hiện tượng viêm của gan.
  • Xơ gan là sự hình thành tổ chức xơ trong gan thay thế cho nhu mô gan bị chết.
  • Xơ gan do nhiễm sắt là bệnh di truyền gen lặn ở NST thường -> rối loạn chuyển hoá sắt -> các sản phẩm như hemosiderin và hemofuschin lắng đọng nhiều trong cơ thể và gan -> xơ hoá dẫn đến xơ gan.
  • Bệnh Wilson do rối loạn chuyển hoá đồng: di truyền do gen lặn ở NST thường -> giảm bài tiết đồng vào đường mật hoặc do cấu tạo bất thường của chất chuyển hoá đồng ra khỏi màng tế bào -> giảm tổng hợp Xeruloplasmin -> đồng không kết hợp được với Xeruloplasmin để bài tiết vào huyết tương -> lắng đọng ở gan -> xơ gan và lắng đọng ở các nhân xám gây triệu chứng về thần kinh.
  • Hội chứng Budd-Chiari: tắc nghẽn tĩnh mạch gan.
  • Hội chứng Gilbert: rối loạn di truyền của quá trình chuyển hoá bilirubin.
  • Gan nhiễm mỡ: do thiếu chất hướng mỡ như Methyonin, Cholin -> rối loạn chuyển hoá mỡ -> xơ gan.
  • Ung thư gan tiên phát hoặc ung thư đường mật và ung thư di căn

LAGANIN QT VÀ CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Nhìn nhận được tầm quan trọng của gan đối với cơ thể, QT Pharma với sứ mệnh là “vệ sĩ sức khoẻ cộng đồng” đã nghiên cứu và phát triển ra dòng sản phẩm chuyên sâu nhằm nâng cao sức khoẻ lá gan cũng như phòng ngừa một số bệnh lý liên quan đến gan.

Thành phần chính của Laganin QT

Thành phần chính

Cao Giảo cổ lam 900mg

Cao Cà gai leo 750mg

Cao Diệp hạ châu 300mg

Cao Actiso 300mg

L-Arganine HCl 300mg

L-Ornithine 150mg

Phụ liệu: Dầu đậu nành, Gelatin, Glycerin, Sáp ong trắng, Sorbitol, màu thực phẩm, lecithin, titan dioxyd,…

Phân tích thành phần:

Nhóm 1 – Chống oxy hoá, bảo vệ tế bào gan: Giảo cổ lam, Cà gai leo, Diệp hạ chậu.

Nhóm 2 – Chống viêm, kháng khuẩn, kháng virus: Cà gai leo, Diệp hạ châu.

Nhóm 3 – Giảm lượng acid béo, hạ mỡ máu: Giảo cổ lam, Diệp hạ châu, Actiso.

Nhóm 4 – Acid Amin: L-Arginine, L-Ornithine

Cơ chế tác dụng

     Giảo cổ lam: là thảo dược chứa chất chống oxy hoá mạnh flavonoid, giúp bảo vệ các tế bào gan, đồng thời có khả năng thanh nhiệt và giải độc cho gan. Cùng với đó, các tài liệu y học cũng đã chứng minh rằng giảo cổ lam còn mang đến hiệu quả tốt trong việc làm giảm các tổn thương của gan. Bên cạnh đó, hàm lượng lớn hoạt chất saponin trong thảo dược còn giúp loại bỏ chất béo trong máu, giảm đến 71% hàm lượng cholesterol. Do đó giảo cổ lam còn có tác dụng hạ mỡ máu và phòng ngừa sự hình thành các mảng xơ vữa động mạch, hỗ trợ cho quá trình điều trị các bệnh lý liên quan đến gan.

     Cà gai leo: là một trong những thảo dược quen thuộc có tác dụng trong điều trị các bệnh về gan. Thành phần chính bao gồm các chất có tác dụng trực tiếp đến việc bảo vệ tế bào gan và giảm các tổn thương gan như: flavonoid – chất chống gốc tự do và oxy hoá; solasodine – chất ức chế sự sinh sản của virus viêm gan B; Glycoalkaloid và alkaloid – chất kháng viêm, kháng ung thư và ngăn ngừa sự phát triển của khối u; Diosgenin – chất chống viêm, chống virus, chống dị ứng và ức chế khối u;…

     Diệp hạ châu – cũng như 2 thảo dược trên, thành phần diệp hạ châu cũng chứa hoạt chất flavonoid có tác dụng chống oxy hoá. Ngoài ra còn có nhiều thành phần khác như triterpen giúp giảm sự kháng insulin, đồng thời giảm lượng acid béo trong gan; các chất kháng khuẩn, kháng virus giúp bảo vệ gan khỏi độc tính của acetaminophen và hỗ trợ điều trị viêm gan B cấp.

     Actiso – Cynarin được coi là hoạt chất chính có trong actiso và được nhiều công trình nghiêm cứu chứng minh tác dụng phục hồi tế bào gan, tăng chức năng chống độc của gan, phòng ngừa xơ vừa động mạnh và làm hạ cholesterol. Do đó có thể thấy actiso cũng là một thảo dược có tác dụng đáng kể trong việc hạn chế các tổn thương của gan.

     Ngoài 4 loại thảo dược được nêu trên, Laganin QT còn được phối hợp cùng 2 trong 20 acid amin quan trọng cần thiết của cơ thể là: L-ArginineL-Ornithine.

     L-Arginine là một acid amin hỗ trợ sản xuất nitric oxide NO nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông máu khắp cơ thể tối ưu nhất, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, làm giãn nở mạch máu và điều chỉnh huyết áp hiệu quả. Việc làm giãn mạch hoặc mở rộng các mạch máu giúp tăng tốc độ lưu thông và loại bỏ các chất béo lắng đọng bên trong thành động mạch, làm hạ cholesterol máu. Bên cạnh đó L-Arginine còn đóng vai trò quan trọng trong việc phân chia tế bào, loại bỏ amoniac ra khỏi cơ thể nên còn có tác dụng giải độc, kết hợp với khả năng thu nhận gốc tự do giúp giảm viêm và chống oxy hoá, làm giảm các nguy cơ gây phá huỷ và tổn thương tế bào.

     L-Ornithine là sản phẩm của quá trình chuyển hoá L-Arginine để sinh ra ure với nhiệm vụ chính là bài tiết nitơ. L-Ornithine giúp đào thải độc tố, hoá chất độc hại nhờ chức năng bài tiết. Đồng thời cải thiện hệ thống miễn dịch, tăng cường khả năng đề kháng để giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn. Do đó, L-Ornithine cũng thường được ứng dụng trong các phương pháp hỗ trợ điều trị xơ gan.

Ưu điểm nổi bật của sản phẩm Laganin QT

     Dựa trên nguồn thảo dược phong phú của Việt Nam kết hợp cùng công nghệ hiện đại, công ty chúng tôi xin giới thiệu đến khách hàng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Laganin QT.

     Với các thành phần tự nhiên có tác dụng tốt trong việc bảo vệ tế bào gan, tăng cường chức năng hoạt động của gan, Laganin QT được phát triển và đưa ra thị trường với mục tiêu tăng cường chức năng gan, hỗ trợ tối đa giúp người bệnh phòng và cải thiện được các tình trạng bệnh lý liên quan đến gan, nâng cao chất lượng cuộc sống và tinh thần.

     Với mục tiêu của một “Vệ sĩ sức khoẻ cộng đồng” và tất cả tâm huyết, lòng say mê yêu nghề, QT Pharma cam kết đưa đến một sản phẩm an toàn cho người dùng và đạt được hiệu quả cao trong quá trình sử dụng.

Công dụng

Hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc, mát gan.

Hỗ trợ tăng cường chức năng gan, hỗ trợ bản vệ gan trong các bệnh mạn tính.

Hỗ trợ làm giảm các triệu chứng dị ứng, mẩn ngứa, rôm sảy, vàng da, ăn uống kém do chức năng gan suy giảm.

Đối tượng sử dụng:

Người đang sử dụng thuốc trị bệnh, hóa chất dài ngày gây hại đến gan.

Người rối loạn chức năng gan, viêm gan cấp và mạn tính.

Người uống nhiều rượu bia.

Người bị mẩn ngứa, vàng da, chán ăn, khó tiêu do suy giảm chức năng gan.

Cách dùng:

Thiếu niên và người lớn: 1 viên /lầnx 2 lần/ngày.

Khi muốn sử dụng nhiều hơn hoặc cần biết thêm thông tin xin hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ.

Mọi thắc mắc về sản phẩm xin vui lòng liên hệ đến số 0911 368 866 để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Tiêu chuẩn: TCCS

Số ĐKSP: 02238/2019/ATTP-XNQC

GPQC: 02113/2019/XNQC

  •  Lưu ý: Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Thương nhân chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm: CÔNG TY TNHH TM QUYẾT THẮNG

Địa chỉ: số 13 ngõ Thái Thịnh 1, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Hotline: 0911 36 88 66

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi cho QT Pharma
Gọi cho QT Pharma

Chat Zalo
Chat Zalo

Gửi Mail
Gửi Mail