Trẻ em tự kỷ hoặc chậm phát triển có thể tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn

Một nghiên cứu mới nhất của Hoa Kỳ cho thấy, trẻ em mắc chứng tự kỷ, mất thính lực và các khuyết tật khác được phát hiện có nguy cơ mắc hen suyễn cao gấp đôi so với những đứa trẻ bình thường.

Trẻ em bị khuyết tật, chậm hoặc không có khả năng phát triển được chẩn đoán mắc bệnh hen suyễn cao gấp 2,2 lần so với trẻ không bị khuyết tật hoặc chậm phát triển. Phát hiện đó xuất phát từ một nghiên cứu được công bố vào giữa tháng 6 năm 2020 trên tờ Jama Network Open.

Trẻ em khuyết tật có nguy cơ mắc hen suyễn cao

Theo kết quả nghiên cứu, các bác sĩ nhi khoa cho rằng: “Nếu có một đứa trẻ bị khuyết tật hoặc chậm phát triển và phát hiện triệu chứng hen suyễn ở trẻ, hãy cho trẻ đi kiểm tra để sàng lọc hen suyễn. Bệnh hô hấp này được kiểm soát bằng thuốc nhưng đầu tiên cần phải chẩn đoán bệnh”.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu về 71.811 trẻ em và thanh thiếu niên (dưới 18 tuổi)  tham gia Cuộc khảo sát quốc gia về sức khỏe trẻ em trong hai năm 2016 và 2017 (NSCH). NSCH là cuộc khảo sát đại diện trên toàn quốc, dựa trên dân số ta có thể thấy tình hình căn bệnh. Nhìn chung, có 5.687 trẻ em bình thường ( chiếm 7,9%) bị hen suyễn và 11.426 trẻ em khuyết tật hoặc chậm phát triển( chiếm 15,3%) bị hen suyễn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng trẻ em có bốn loại khuyết tật và chậm phát triển, bao gồm: rối loạn hành vi (bao gồm rối loạn tăng động giảm chú ý và rối loạn phổ tự kỷ); khuyết tật vận động (bao gồm bại não và rối loạn co giật); khiếm thị, khiếm thính và câm; khuyết tật nhận thức ( bao gồm khuyết tật trí tuệ và khuyết tật học tập).

Hen suyễn thường được chẩn đoán bằng phương pháp đo phế dung kế – một bài kiểm tra nhịp thở đo tốc độ và lượng không khí trẻ em có thể thổi ra khỏi phổi. Một số trẻ khuyết tật và chậm phát triển có thể không hiểu được hướng dẫn về các xét nghiệm hô hấp được sử dụng để chẩn đoán hen suyễn hoặc có thể không thể thực hiện các xét nghiệm. Điều đó có nghĩa là sàng lọc bằng các xét nghiệm hiện tại có thể không kiểm tra được mọi trường hợp hen suyễn ở những trẻ này.

Nếu được chẩn đoán mắc bệnh hen suyễn, những đứa trẻ mắc một số khó khăn về thể chất hoặc tinh thần cũng có thể đấu tranh để nhận ra các triệu chứng của chúng hoặc cảnh báo người lớn có thể giúp đỡ khi chúng gặp vấn đề về hô hấp. Một số trẻ em này có thể khó sử dụng máy đo lưu lượng đỉnh, các thiết bị đo tốc độ chúng có thể đẩy không khí ra khỏi phổi, thường được sử dụng để xác định xem bệnh hen có xấu đi hay không và cần phải thay đổi điều trị. Như vây, những trẻ em bị khuyết tật hoặc chậm phát triển nên được kiểm tra tình hình hen suyễn thường xuyên hơn để đảm bảo ổn định sức khỏe.

Phương Nhàn (Theo EveryDay Health)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi cho QT Pharma
Gọi cho QT Pharma

Chat Zalo
Chat Zalo

Gửi Mail
Gửi Mail